My living room

Our loss is our gain

Friday, August 12, 2005

มือถือไฮเทค


มือถือไฮเทค กับภัยมืดที่มองไม่เห็น

ในขณะที่ข่าวเชิงลบเกี่ยวกับวัยรุ่นไทย ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ ไม่เว้นแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นข่าว เสพยา มั่วเซ็กส์ ซิ่งรถ ฉกชิงจี้ปล้น ฉุดหญิงมารุมข่มขืน เหมือนว่าวัยรุ่นคือตัวปัญหา ที่คอยสร้างแต่ความเดือดร้อนต่อคนในสังคมอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และจะพัฒนารูปแบบใหม่ ๆ ของการก่อเรื่องอย่างที่เรียกได้ว่าไล่ตามแก้กันไม่ทัน นี่คืออีกมุมมองหนึ่งที่มองวัยรุ่นในทัศนคติที่ค่อนข้างลบ ซึ่งก็ไม่ผิดอะไรเพราะภาพที่เห็นปรากฏอยู่ บ่งบอกว่าวัยรุ่นบางส่วนเป็นเช่นนั้นจริง!!!!!!!!!!!!

แต่ในอีกมุมมองหนึ่ง หลายคนคงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า “วัยรุ่นคือเหยื่อ” อันโอชะที่เหล่าอสูรกายที่แฝงมากับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือถ่ายรูปได้ กล้องดิจิตอลขนาดจิ๋วพกพาสะดวก อินเตอร์เนทความเร็วสูง โดยที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว ดังเช่นเรื่องที่เกิดขึ้นกับเด็กสาวหลาย ๆ คน ที่เข้าไปทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำของห้างสรรพสินค้าและปั้มน้ำมันหรือห้องน้ำสาธารณะ ที่ประตูยกสูงมีช่องว่างด้านล่างกว้าง ทำให้มีคนแอบถ่ายรูปไว้ด้วยโทรศัพท์มือถือถ่ายรูปได้ ในลักษณะส่องทางช่องประตูด้านล่าง ถ่ายและอัดลงแผ่นซีดีวางขายกันเกลื่อน หลายต่อหลายรูปโพสต์กันบนหน้าเวบไซต์กันอย่างโจ๋งครึ่ม โดยที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการควบคุมดูแล ไม่สามารถทำอะไรได้เลย ทั้ง ๆ ที่ถ้าหากเอาจริงเอาจังก็สามารถควบคุมสื่อวิปริตเหล่านี้ได้ แต่ก็ยังไม่มีใครจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจังปล่อยให้มีการเปิดโชว์กันอย่างแพร่หลาย

เมื่อเราไม่อาจหวังพึ่งพาหน่วยงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาควบคุมดูแลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราก็ต้องพึ่งตนเอง ให้ระวังตัวเวลาเข้าห้องน้ำ อย่าเข้าที่เปลี่ยว ควรเข้าที่มีคนเยอะ ๆ อาจเข้าคิวนานหน่อยแต่ก็ปลอดภัย เพราะ พวกโรคจิตแอบถ่ายเหล่านั้นไม่มีโอกาสแอบเข้ามาถ่ายได้ หรือไม่ก็ให้เพื่อนยืนเฝ้าหน้าประตู ซึ่งหากว่าใครก็ตามตกเป็นเหยื่อแล้ว เราจะไม่รู้ตัวเลยว่ารูปเราขณะที่เข้าไปทำธุระส่วนตัว ถูกนำไปเผยแพร่ตามเวบไซต์ ถ่ายลงซีดีขายกัน และก็จะกลายเป็นอีกสื่อหนึ่งที่กระตุ้นเร้าให้คนที่มีจิตใจหมกมุ่นทางเพศไปก่อคดีอาชญากรรมทางเพศได้ อย่างที่เคยตกเป็นข่าวว่า อาชญากรทางเพศหลายต่อหลายคนก่อคดีเนื่องจากรับสื่อลามกเหล่านี้

จึงอยากฝากเตือนทุกคนว่ามือถือไฮเทคที่ทั้งคุยได้ ถ่ายรูปได้ อ่านข่าวดูหนังได้ หากตกอยู่ในมือของคนที่รวยเงินสามารถหาซื้อมาครอบครองได้อย่างง่ายดายแม้ราคาจะแพงแค่ไหน แต่อับจนทางปัญญาความคิด สำนึกผิดชอบชั่วดี มันยิ่งเป็นโทษยิ่งกว่าจะก่อประโยชน์ได้อย่างแท้
จริง...........

0 Comments:

Post a Comment

<< Home